อบรมเตรียมความพร้อม การพัฒนาบุคลิกภาพ มารยาทการเข้าสังคม ทักษะการสื่อสารสู่ความสำเร็จในการทำงาน

หลักสูตรเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้จัดการอบรมการเตรียมความพร้อมเพื่อนักศึกษาสหกิจศึกษาในด้านการพัฒนาบุคลิกภาพ มารยาทการเข้าสังคม ทักษะการสื่อสารสู่ความสำเร็จในการทำงาน สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ของหลักสูตรฯ โดยจัดขึ้นในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ที่ห้องประชุม 2 อาคาร HS.05 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนออกไปฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา  ซึ่งมีผู้เข้ารับการอบรมทั้งสิ้น 35 คน

กิจกรรมช่วงเช้า เริ่มขึ้นในเวลา 9.00 น. กล่าวเปิดงานโดยท่านอาจารย์ ดร.จิราธร ชาติศิริ ประธานหลักสูตรเอเชียตะวันอกเฉียงใต้ศึกษา และแนะนำวิทยากร คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อรวี บุนนาค อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาไทย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลที่มาให้ความรู้แก่นักศึกษาในครั้งนี้

ในช่วงเช้าเป็นการบรรยายและฝึกปฏิบัติในหัวข้อ บุคลิกภาพกับการนำไปสู่ความสำเร็จ ภาพลักษณ์ มารยาทในการเข้าสังคมในสถานการณ์ที่เป็นทางการ โดยการแสดงกิริยาท่าทาง เช่น ท่ายืนที่สง่างาม มารยาทการยืนร่วมกับผู้อื่น  การวางเท้าสำหรับการยืน การเดิน ท่าเดินที่สวยงาม ท่านั่งที่สง่างาม การวางเท้าสำหรับการนั่ง การหยิบของจากพื้น การไหว้ การรับและส่งของ รวมไปถึง พฤติกรรมต้องห้ามในที่ทำงาน เช่น การจับกลุ่มซุบซิบนินทา คำพูดที่หยาบคาย การใช้โทรศัพท์มือถือเวลางาน เป็นต้น



สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่ายเป็นการบรรยายในหัวข้อทักษะการสื่อสารสู่ความสำเร็จในการทำงาน การใช้เสียงประกอบการพูด ข้อพึงระวังในการพูด เช่น อย่าพูด เอ้อ-อ้า-อึกอัก อย่าพูดเหมือนอ่านหนังสือท่องจำ และการหลีกเลี่ยงการใช้คำฟุ่มเฟือย เป็นต้น รวมถึงวลีฆาตกรที่ไม่ควรพูด เช่น "มันไม่ใช่งานของเรา" "เรายังไม่พร้อมสำหรับเรื่องนี้" หรือ "มันล้าสมัยเกินไป" ซึ่งคำพูดเหล่านี้อาจจะส่งผลต่อการปฏิบัติงานของเราได้

และหัวข้อต่อมาคือ การสื่อสารทางโทรศัพท์อย่างมีประสิทธิภาพ ในรูปแบบที่เหมาะสมและเป็นไปตามมาตรฐานขององค์กร รวมไปถึงการใช้ภาษา น้ำเสียง และระดับความดังของเสียงให้เหมาะสม

สำหรับกิจกรรมสุดท้ายของการบรรยายคือ กิจกรรมค้นหาบุคลิกภาพของตนเองโดยให้นักศึกษาทำการประเมินบุคลิกภาพของตนเองว่าอยู่ในระดับไหน พร้อมทั้งให้คำแนะนำในการแก้ไขข้อบกพร่องดังกล่าว

สำหรับการอบรมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมอบรมได้รับทั้งความรู้ความเข้าใจเชิงวิชาการและการฝึกปฏิบัติ ให้เห็นถึงความสำคัญของบุคลิกภาพทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จในงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเป็นผู้ที่ต้องพบปะกับผู้บุคคลต่าง ๆ รวมถึงเรียนรู้เทคนิควิธีการพัฒนาตนเองเพื่อนำไปสู่การแสดงออกและมีพฤติกรรมที่เหมาะสม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในองค์กรสำหรับการทำงานในอนาคตได้







No comments:

Post a Comment